khỏi nghiệp là đánh đổi, hy sinh

Khởi Nghiệp là phải đánh đổi và hy sinh

Mấy tuần trước tôi bị cảm, rũ rượi cả gần 10 ngày. Mà có dám nghỉ ngày nào đâu. Nguyên tuần đủ thứ việc phải giải quyết. Cuối năm cái gì cũng phải nhanh, phải gấp nên tôi đâu có dám nghỉ. Thứ Bảy và CN thì cùng nhân viên đi học lớp TMĐT. Sáng th2 tiếp theo thì đi gặp khách hàng. Tuy rất mệt nhưng cũng phải cố cho xong. Đến chiều về văn phòng kiểm tra mấy việc rồi mới về nhà nghỉ ngơi khi cảm thấy cơ thể có vẻ đã quá tải.

Đến thứ bảy tuần đó, tôi ở nhà hẳn nguyên ngày. Lâu lắm rồi mới có ngày th7 mà tôi ở nhà. Tôi ngủ cả ngày th7. Sáng ngủ tới 10g, dậy ăn trưa xong lại ngủ tới 4g chiều. Phải nói là sướng quá chừng. Ngủ dậy thấy thật khỏe.

Trong 2 năm gần đây, tôi làm nhiều dự án, nuôi 4 cty với “đàn con” tới 30 đứa nên làm gì có khái niệm ngày nghỉ, cuối tuần, hay ngày lễ. Chỉ có ngày làm việc và làm việc thôi.

Nhiều khi chỉ mong muốn được ngủ cho thỏa thích thôi. Không cần gì nhiều. Ngày ngày tôi đi làm về đến nhà thì cũng 10 – 11 giờ đêm, có hôm 2-3 giờ sáng là bình thường. Thay đồ xong cũng phải check lại tiến độ dự án rồi mới ngủ. Sáng 6g dậy, chạy bộ một chút rồi lại làm việc ở nhà. Thường thì 10 giờ tôi mới lên văn phòng để tránh bị kẹt xe.

Nhiều người bảo tôi siêng năng. Không phải vậy đâu, tôi lười lắm. Tôi rất lười. Vì tôi muốn sau này được lười biếng thoải mái nên bây giờ tôi chấp nhận làm gấp 3 gấp 5 lần người khác.

Tôi muốn rằng khi mình có gia đình, tôi sẽ có nhiều thời gian cho gia đình. Có thời gian chơi với con thật nhiều, dạy con hết những thứ tôi biết. Vì thế tôi chấp nhận hy sinh thời gian bây giờ để có thời gian cho con cái và gia đình sau này.

Vì tôi rất lười, nên tôi phải làm gấp nhiều lần người khác để tôi nhanh đạt được mục tiêu lười của tôi. Tôi tự cho mình thời hạn 2 năm nữa phải thoải mái thời gian và tiền bạc cho gia đình. 7 năm nữa sẽ nghỉ hưu và thực hiện các ước mơ khác của mình.

Cuộc đời là những lựa chọn đánh đổi. Không có hết tất cả những gì mình muốn được. Khởi nghiệp phải đánh đổi phải hy sinh rất nhiều. Đặc biệt là thời gian. Bạn sẽ phải hy sinh thời gian cho bản thân, cho gia đình, cho các thú vui hay hoạt động khác. Dành hầu hết thời gian chỉ dành để làm việc. Tôi chưa thấy một ai khởi nghiệp, có thể duy trì công ty qua được 3 năm đầu mà không làm việc 14-18 tiếng một ngày.

Vì thế, nếu bạn định khởi nghiệp thì phải xem coi bản thân mình có chịu tải được khối lượng, áp lực công việc như tôi nói bên trên trong ít nhất 2-3 năm không nhé.

Bạn có dám hy sinh thời gian cho gia đình và bản thân để tập trung vào công việc hay không?

Nếu bạn còn trẻ, chưa có gia đình riêng, hãy cứ dấn thân chiến hết mình. Nếu bạn đã có gia đình, hãy suy nghĩ thật cẩn thận nhé.

Leave a Comment